เทคนิคการจัดจานเบื้องต้น

เทคนิคการจัดจานเบื้องต้น

 
 
หลังจากแนะนำ How to เลือกไมโครเวฟ ให้กับร้านกาแฟและร้านอาหารไปแล้ว #OhmCuisine ก็มีทริคดีๆ ในการเลือกจานหรือภาชนะให้เหมาะกับเมนูอาหารของแต่ละร้าน เพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น
 
หลักในการเลือกภาชนะ มีอยู่ 2 หัวข้อหลักๆ คือ Shape&Size และ Contrast
 
Shape&Size รูปทรงและขนาดของจานต้องเหมาะสมกับประเภทและปริมาณอาหารที่เราจะเสิร์ฟ รวมถึงเครื่องเคียงหรือผักตกแต่งรอบๆ ด้วย อาหารประเภทที่มีน้ำ เช่น ซอสต่างๆ ควรเป็นจานที่มีก้น เพื่อที่น้ำซอสจะได้ไม่ไหลหกเลอะเทอะ และภาชนะไม่ควรบางจนเกินไป เพื่อป้องกันการแตกร้าวหรือบิ่น ซึ่งจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนภาชนะใหม่
 
แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงขนาดโต๊ะที่ใช้ภายในร้านด้วย หากขนาดโต๊ะที่ใช้มีขนาดเล็ก จานที่ใช้ก็ควรจะมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอในการวางอย่างอื่นบนโต๊ะด้วย
 
Contrast สีที่ตัดกันของอาหารและภาชนะก็มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้อาหารของเราดูน่าทานยิ่งขึ้น หลักการง่ายๆ คือ อาหารที่มีสีเข้มควรใช้จานสีอ่อน และอาหารสีอ่อนควรใช้จานสีเข้ม เช่น สปาเก็ตตี้คาโบนาร่าที่เป็นครีมขาว ควรวางบนจานสีดำหรือสีเข้ม หรือพะโล้ก็ควรใส่ภาชนะสีอ่อน แค่นี้ก็จะทำให้อาหารของเราดูเด่นขึ้นมาอย่างง่ายดาย
 
นอกจากนี้ เทคนิคการจัดจาน และการตกแต่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้อาหารดูดี และเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูนั้นๆ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบัน คนนิยมถ่ายรูปลงโซเชียล อัพเฟสบุ๊คและอินสตาแกรม หน้าตาของอาหารจึงเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจที่จะเดินเข้าร้านมากกว่าแค่การหาร้านทานข้าวหรือดื่มกาแฟเท่านั้น

Share this post :