มาทำความรู้จักผักพื้นบ้านของเรา


มาทำความรู้จักผักพื้นบ้านของเรา

มาทำความรู้จักผักพื้นบ้านของเรา

วันนี้เราจะมาแนะนำยอดผักพื้นบ้านของเรา ที่สามารถนำมาตกแต่งจานให้สวย อร่อย มีประโยชน์ไม่แพ้ ไมโครกรีน (Microgreen) หรือ ดอกไม้ทานได้ (Edible Flowers) เลยค่ะ

1. ใบมะกอก (Hog Plum Leaves)
มีลักษณะใบเรียบมันเงา มีสีเขียวอ่อน หากใบอ่อนมากจะออกสีน้ำตาลแดง ลักษณะของใบเรียงกันเหมือนขนนก ปลายใบแหลม โคนใบมน รสชาติเปรี้ยวๆ มันๆ คนภาคอีสานนิยมทานแนมกับลาบ ส้มตำ หรือทานสดๆกับน้ำพริก ต้นมะกอกเป็นพืชตระกูลเดียวกับมะม่วง ซึ่งสามารถปลูกขึ้นได้ง่ายทุกภูมิภาคในประเทศไทย ถือเป็นต้นที่ปลูกง่ายเหมาะสำหรับนำมาปลูกในสวนครัวของเรา เผื่อใช้นำมาเสิร์ฟเมนูของทอดแก้เลี่ยน หรือทานแนบเมนูแซ่บๆอื่นๆได้อย่างลงตัว นอกจากนั้นยอดมากอกยังมีสรรพคุณช่วยแก้ท้องเสียและมีวิตามินซีด้วย



2. ใบมะตูมแขก (Brazilian Pepper Leaves)
หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อนี้กันสักเท่าไหร่ แต่หากว่าไปสอบถามชาวอีสานใต้ พูดได้เลยว่าส่วนมากรู้จักแน่นอน เพราะเป็นราชาผักแกล้มของเมนูสุดฮิตของชาวอีสาน “ลาบ” แต่พอดูจากชื่อก็พอจะรู้ที่มาว่าไม่ได้เป็นผักพื้นเมืองเดิมของเรา จริงๆแล้วต้นมะตูมแขกหรือมะตูมซาอุนี้มาจากแถบอเมริกาใต้ สันนิษฐานว่าคงมีชาวอีสานบ้านเราไปทำงานต่างประเทศแล้วได้ค้นพบว่ามันเข้ากันดีกับลาบเสียเหลือเกิน จึงเอาเมล็ดกลับมาปลูกที่อีสานบ้านเราจนเป็นที่แพร่หลาย สำหรับต้นมะตูมแขกนี้ก็เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะม่วงเช่นกัน รสชาติของใบมีรสชาติเปรี้ยวนิดๆ แต่จะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ลักษณ์ของก้านจะเป็นสีน้ำตาล ใบมีสีเขียวเข้ม โคนใบและปลายใบมีลักษณ์มน ส่วนขอบใบจะเป็นหยักๆ สรรพคุณช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดอาการซึมเศร้า และช่วยกระตุ้นในการย่อยอาหารอีกด้วย เราสามารถเสิร์ฟคู่กับหลากหลายเมนูเช่น ผัดไทย ขนมจีน น้ำพริก เป็นต้น



3. ผักพาย หรือ ผักก้านจอง (Yellow Burhead)
ผักชนิดนี้มีชื่อเรียกแตกต่างกับตามพื้นที่เช่น ผักตาลปัตรฤาษี หรือ ผักนางกวักอีกด้วย พืชชนิดนี้จะเติบโตใกล้ๆน้ำ มีมากแถบภาคกลางและอีสาน โดยเหง้าของพืชชนิดนี้จะอยู่ในน้ำและมีก้านสีเขียวพ้นเหนือน้ำมาประมาณหนึ่งศอก เราจะนิยมทานตรงก้านที่มีสีเขียว ด้านนอกมีความกรอบส่วนเนื้อข้างในจะมีลักษณ์คล้ายฟองน้ำนุ่มๆช่วยลดความเผ็ดร้อนของอาหารได้ดี รสชาติจะออกหวานเล็กน้อยและมีรสฟาดขมตามมา หากทำให้สุกจะทำให้มีรสชาติหวานขึ้น ชาวเหนือและอีสานนิยมมาทำเป็นผักเคียงสำรับไว้ลดความเผ็ดร้อนของอาหาร ที่สำคัญผักพายนี้ยังมากไปด้วยเบต้าแคโรทีน และ แคลเซียมอีกด้วย



4. บัวบก (Gotu Kola)
มีชื่อท้องถิ่นที่แตกต่างกันเช่น ผักหนอก ผักแว่น และ กะโด่ เป็นผักพื้นบ้านที่คนส่วนใหญ่รู้สรรพคุณกันดีอยู่แล้วคือการช่วยเรื่องการช้ำในนั่นเอง นอกจากนั้นบัวบกยังช่วยคืนความอ่อนเยาว์ เสริมสร้างและกระตุ้นการสร้านคอลลาเจนและอิลาสติน มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และอีกทั้งบำรุงสายตาเพราะมากไปด้วยวิตามินเอ และเมื่อไม่นานมานี้ยังได้การวิจัยค้นพบบัวบกช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งอีกด้วย เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ใบเป็นทรงกรม ขอบใบหยัก มีกลิ่นฉุน รสชาติหวานขม สามารถทานแนมกับ ผัดไทย หมี่กะทิ ลาบ ส้มตำ หรือสามารถนำไปยำได้


Share this post :