เทคนิคจัดจานให้ปังจนคนอยากแชร์!


เทคนิคจัดจานให้ปังจนคนอยากแชร์!

เดี๋ยวนี้วัฒนธรรมการแชะก่อนชิมมีให้เห็นเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นนอกจากจะตั้งใจทำอาหารให้อร่อยและมีคุณภาพแล้ว การจัดวางและการเสิร์ฟอาหารให้น่ารับประทานและเกิดประสบการณ์แปลกใหม่จนลูกค้าอยากหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ไม่ควรมองข้าม โดยจะเป็นอีกช่องทางการโปรโมทร้านที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือเพราะเกิดจากการรีวิวของลูกค้าเอง ลองมาดูเทคนิคกันดีกว่าว่า การจัดจานอาหารให้เป๊ะปังจนคนอยากแชร์ควรทำอย่างไรบ้าง

 

1. เลือกใช้ขนาดภาชนะที่เหมาะสม

การเลือกใช้ขนาดจาน ชาม หรือถ้วยที่เหมาะสมกับปริมาณอาหารเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ควรเยอะหรือล้นออกมานอกจาน ควรเหลือพื้นที่รอบจานไว้บ้างประมาณ 20 - 30% เว้นแต่อาหารบางประเภทอย่างอาหารฝรั่งเศส ที่มักใช้จานขนาดใหญ่คู่กับปริมาณอาหารเพียง portion เล็ก เพื่อทำให้ดูหรูหราขึ้น เป็นต้น

 

2. เลือกใช้สีและรูปแบบของภาชนะที่เหมาะสม

การเลือกใช้ภาชนะควรเลือกแบบที่อยู่ใน mood & tone ของร้าน และไม่กลมกลืนกับอาหารเกินไป ควรคำนึงถึงการจัดร้าน เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะอาหาร และสีสันของอาหาร บางร้านอาจเน้นใช้สีขาวหรือสีดำเพราะเข้ากันได้ง่ายกับองค์ประกอบอื่น แต่บางร้านที่อาจอยากเสริมคาแรคเตอร์ของร้านให้ชัดยิ่งขึ้นอาจใช้เลือกภาชนะที่แตกต่างออกไป เช่น จานลายดอกไม้เพิ่มลุคอ่อนหวานแบบวินเทจ จานที่ทำจากไม้ให้ลุคออร์แกนิคและเป็นธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้อย่าลืมเลือกสีไม่ให้กลมกลืนกับตัวอาหารเกินไปด้วย อาหารจะได้เด่นและน่ารับประทานมากขึ้น

 

3. เพิ่ม topping ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น

การใส่ topping พิเศษเพิ่มเข้าไปจะเพิ่มความน่าสนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งนี้อาจต้องเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละชนิดของอาหาร เช่น การราดซอส การโรยด้วยกลีบดอกไม้ การปิดทองคำเปลว การโรยไอซ์ซิ่ง การใส่วิปครีม เป็นต้น ซึ่งการลงทุนเพิ่มขึ้นมาเพียงน้อยนิดนี้ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารจานธรรมดาได้มากเลยทีเดียว

 

4. สร้างลูกเล่นหรือเพิ่มกิจกรรมเพิ่ม

การเพิ่มสีสันให้กับการทานอาหารโดยการเพิ่มลูกเล่นหรือกิจกรรมเข้าไปเป็นการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่และมีส่วนร่วมให้กับผู้ทาน เช่น เปิดโอกาสให้ราดท๊อปปิ้งเอง มีค้อนทุบให้ไข่ช็อกโกแลต เป็นต้น ใครล่ะจะอดใจไหวไม่หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป

cr: http://www.เพื่อนแท้ร้านอาหาร.com/5-design/
http://amarinacademy.com/1922/design-idea/presentation-menu/
https://www.wongnai.com/food-tips/8-techniques-to-garnish-your-food

Share this post :