5 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับอาหารแช่แข็ง


5 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับอาหารแช่แข็ง

หลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดหรือยังมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารแช่แข็งที่ยังไม่ทราบ ลองไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราจะได้ทานอาหารแช่แข็งกันอย่างปลอดภัยต่อสุขภาพ

 

1. ไม่ควรละลายอาหารแช่แข็งในน้ำ

วิธีการละลายอาหารแช่แข็งที่ดีที่สุดคือการนำใส่ถ้วยและแช่ในตู้เย็นช่องปกติประมาณ 8 ชั่วโมงก่อนการปรุงอาหาร ไม่ควรละลายอาหารแช่แข็งด้วยการตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง ล้างน้ำ หรือแช่น้ำอุ่น เพราะจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ และเมื่อทำการละลายอาหารแช่แข็งแล้วก็ไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งใหม่ เนื่องจากแบคทีเรียสามารถเติบโตได้อีกเช่นกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

 

2. National Geographic สนับสนุนการทานอาหารแช่แข็ง

อาหารแช่แข็งถูกสนับสนุนโดย National Geographic ซึ่งได้ให้เหตุผลไว้ว่า การแช่แข็งช่วยลดการสูญเสียอาหารไปโดยเปล่าประโยชน์  เพราะสามารถเลือกแบ่งทานเฉพาะจำนวนที่ต้องการและเก็บรักษาส่วนที่เหลือไว้ในตู้แช่แข็งได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องมลภาวะแวดล้อม เนื่องจากอาหารแช่แข็งสามารถเก็บไว้ได้นาน จึงสามารถเพิ่มช่องทางการขนส่งได้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม โดยมีตัวเลือกคือ รถยนต์ เรือ หรือรถไฟ นอกเหนือจากเครื่องบิน ซึ่งวิธีการเหล่านี้แน่นอนว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นอีกด้วย

 

3. สามารถเก็บในตู้แช่ได้อีก 1 - 2 วันแม้ไฟดับ

หากไฟดับไม่ควรเปิดประตูตู้แช่แข็งไว้ ตู้แช่แข็งที่มีอาหารอยู่เต็มนั้นสามารถเก็บรักษาความเย็นของอาหารต่อไปได้อีก 1 - 2 วันหากไม่มีการเปิดตู้ ส่วนตู้แช่ที่มีอาหารเพียงครึ่งเดียวจะอยู่ได้ประมาณ 1 วัน หากตู้เย็นไม่เต็มควรวางอาหารต่างๆ รวมไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มจะช่วยรักษาความเย็นได้ดีกว่า และเมื่อตู้เย็นทำงานปกติแล้วก็ควรตรวจสอบอาหารในตู้ หากยังมีบางส่วนที่เป็นน้ำแข็ง มีก้อนน้ำแข็งเกาะ หรือยังเย็นเหมือนกับอยู่ในตู้เย็นเวลาปกติ สามารถแช่แข็งอีกครั้งหรือนำมาใช้ทำอาหาร แต่อาหารที่อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียสนานกว่า 2 ชั่วโมง หรือปนเปื้อนน้ำจากเนื้อสดชนิดต่างๆ ไม่ควรนำมาใช้แล้ว

 

4. ปริมาณสารอาหารไม่ลดลง

อาหารแช่แข็งนั้นไม่ได้ทำให้ปริมาณสารอาหารลดลงแต่อย่างใด หากถูกปรุงด้วยวัตถุดิบและส่วนประกอบที่มีคุณภาพและผ่านกรรมวิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพราะความเย็นจะเป็นตัวช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และช่วยคงคุณภาพและรสชาติของอาหารไว้ได้

 

5. อาหารเกือบทุกชนิดสามารถแช่แข็งได้

อาหารเกือบทุกชนิดล้วนสามารถนำมาเก็บรักษาคุณภาพโดยวิธีการแช่แข็งได้ ยกเว้นไข่ที่ยังไม่กระเทาะเปลือกและอาหารกระป๋อง เนื่องจากหากนำไข่แช่แข็งแล้ว ไข่แดงจะมีลักษณะข้นและหนืดเมื่อต้องการนำมาปรุงอาหารต่อ ส่วนอาหารกระป๋องอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสีและรสชาติได้


cr: https://www.pobpad.com/อาหารแช่แข็ง-ไขข้อสงสัย

Share this post :