ทานแบบสบายใจ ภาชนะแบบไหนเข้าไมโครเวฟได้บ้าง


ทานแบบสบายใจ ภาชนะแบบไหนเข้าไมโครเวฟได้บ้าง

ต้องยอมรับกันเลยว่า ไมโครเวฟและอาหารเป็นของคู่กันของหลายบ้านยุคใหม่ เนื่องจากความสะดวกรวดเร็วในกรรมวิธี เพียงแค่ฉีกถุงเทใส่ภาชนะปิดฝา แล้วนำเข้าไมโครเวฟไม่กี่นาที ก็ได้อาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทานโดยไม่ต้องยุ่งยากเสียเวลาในการเปิดเตาแก๊สกันแล้ว อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษก็คือการเลือกใช้ภาชนะที่เหมาะสมในการนำเข้าไมโครเวฟ เพราะการเลือกใช้ภาชนะผิดประเภทนั้นเสี่ยงต่อการพบสารปนเปื้อนที่หลอมละลายลงไปในอาหาร รวมถึงย่นอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์อีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่า ภาชนะแบบไหนที่ปลอดภัยหายห่วงสามารถใช้กับไมโครเวฟได้บ้าง

 

1. พลาสติก

พลาสติกนั้นสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่เนื่องจากพลาสติกมีหลายประเภทมาก ทั้งแบบที่ทนความร้อนและการหลอมละลายได้สูง มีความยืดหยุ่นดี เรื่อยไปถึงแบบที่ทนความร้อนไม่ได้เลย ดังนั้นเราจึงควรดูให้ดีก่อนการเลือกใช้ โดยพลาสติกชนิดที่เหมาะสมกับการนำเข้าไมโครเวฟคือ Polyethylene terephthalate (PET) หรือ Polypropylene (PP) ที่มีคุณสมบัติในด้านน้ำหนักที่เบา มีความเหนียว ทนทาน และมีความยืดหยุ่นต่อแรงกระแทก ดังนั้น พลาสติกประเภทนี้จึงไม่แตกเมื่อถูกแรงกดดัน นอกจากนี้ ภาชนะพลาสติกที่ใช้สำหรับใส่ไมโครเวฟนั้น ควรจะต้องมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าใช้สำหรับอุ่นในไมโครเวฟได้ เพราะพลาสติกแต่ละชนิดประกอบด้วยองค์ประกอบของสารเคมีที่แตกต่างกันไป หากเรานำประเภทที่ไม่ใช่สำหรับใช้กับไมโครเวฟไปใช้ อาจทำให้สารเคมีที่ช่วยทำให้พลาสติกเกิดความยืดหยุ่นได้ที่เรียกว่า “สาร plasticizer” หลอมละลายออกมาปนเปื้อนกับอาหารและส่งผลอันตรายกับร่างกายได้

 

2. กระดาษหรือกระดาษที่เคลือบแวกซ์หรือเคลือบพลาสติก

ภาชนะที่ทำจากกระดาษหรือกระดาษที่เคลือบแวกซ์หรือเคลือบพลาสติก สามารถนำมาใช้กับไมโครเวฟได้ปลอดภัยเช่นกัน แต่อาจต้องเพิ่มความระวังในเรื่องของรอยพิมพ์หมึก ที่เมื่อโดนความร้อนอาจทำให้สารเคมีที่อยู่ภายในระเหยออกมาปนเปื้อนในอาหารได้ ดังนั้น ถ้าจะให้ดี ควรเลือกใช้ภาชนะแบบที่ไม่มีหมึกพิมพ์หรือมีให้น้อยที่สุดเพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงในด้านนี้

 

3. แก้ว

แก้วคือภาชนะที่ “Ohm Cuisine” แนะนำ เพราะเป็นประเภทของภาชนะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับใช้กัยไมโครเวฟ เนื่องจากแก้วเป็นสารอนินทรีย์ที่มีองค์ประกอบหลักเป็นทราย องค์ประกอบของแก้วจึงจะไม่ดูดซึมน้ำ สารอาหาร หรือคลื่นไมโครเวฟ อีกทั้งยังทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิร้อนเย็นได้ดี จึงไม่แตกง่ายเมื่อลดอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว

 

4. เซรามิก

เซรามิกเป็นอีกประเภทที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้เซรามิกมีหลายประเภทซึ่งอาจส่งผลต่อระยะเวลาในการให้ความร้อนเท่านั้น สามารถเข้าเวฟได้ทุกตัว อย่างไรก็ตาม ลวดลายหรือสีสันที่อยู่บนเซรามิกก็ควรต้องระมัดระวัง โดยสีเงินและสีทองจะสะท้อนคลื่นไมโครเวฟกลับไปได้ดี ทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องเสียง่ายและมีอายุการใช้งานที่สั้นลง ส่วนสีอื่น ๆ อาจหลอมละลายและปนเปื้อนไปกับอาหารได้ ทางที่ดีจึงควรเลือกใช้แบบลายน้อยหรือไม่มีลายจะดีที่สุด
นอกจากจะรู้จักกับภาชนะที่ใช้กับไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัยแล้ว ภาชนะที่ไม่ควรใช้คู่กับไมโครเวฟอย่าง โฟม กระดาษ และโลหะทุกชนิด ก็ควรทำความรู้จักผ่านตาเอาไว้ เราจะได้ทานอาหารที่ผ่านการอุ่นหรือปรุงจากไมโครเวฟอย่างสบายใจและปลอดภัย

 

Share this post :