กะทิคั้นสด เคล็ดลับแกงไทย


กะทิคั้นสด เคล็ดลับแกงไทย



หากพูดถึงแกงไทยแล้ว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ “กะทิ”
ยิ่งกะทิคั้นสดก็จะให้ความ หอม หวาน มันที่ชูรสชาติของพริกแกงได้อย่างเข้มข้นเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันเนื่องจากกะทิคั้นสดนั้นมีข้อจำกัดเรื่องอายุการใช้งาน เพราะว่าหากคั้นกะทิสดออกมาแล้ว ไม่ใช้ภายในวันนั้นหรือผ่านไปเพียง 3-5 ชั่วโมงกะทิก็จะเสียแล้ว นอกจากนั้นหากคนเลือกมะพร้าวที่นำมาคั้นกะทิไม่เป็น ก็อาจจะไม่อร่อยเนื้อจากมีความข้นน้อยก็เป็นได้ หรือบางคนไปเลือกซื้อกะทิสดที่แบ่งขายในตลาดสดเป็นถุงๆ ซึ่งอาจจะไปเจอแบบที่ผสมแป้งเพื่อให้ดูข้นมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายอย่างนี้จึงทำให้คนนิยมไปบริโภคกะทิกล่อง UHT ทดแทนกะทิสดกันมากขึ้น

ความอร่อยที่แตกต่างของ กะทิคั้นสด และ กะทิกล่อง
หากใครได้ลองทานแกงที่ทำจากกะทิคั้นสดๆ และแกงที่ทำจากกะทิกล่องก็จะทราบกันดีว่ารสชาติของกะทิคั้นสดนั้นจะให้ความหอม หวาน มันที่ชัดเจนกว่ากะทิกล่อง เพราะว่ากะทิที่ผ่านการ UHT หมายถึงการผ่านความร้อนสูงเพื่อฆ่าเชื้อในตัวกะทิเพื่อให้เก็บได้นานมากขึ้น รวมทั้งยังต้องใส่ตัว Emulsifiers เพิ่มเติมลงไปในกระบวนการผลิต ทำให้กะทิคงรูปเป็นครีมขาวไม่แยกชั้น จึงทำให้ความหอมของกะทิลดน้อยลง

กะทิคั้นสด แตกมันง่ายกว่า กะทิกล่อง จริงหรือ?
เนื่องจากกะทิเป็น Emulsion หรือพูดง่ายๆคือเป็นเหมืนครีมสีขาวที่มีน้ำและน้ำมันรวมกันอยู่ โดยธรรมชาติจะมีโปรตีนธรรมชาติในกะทิทำงานเป็น Emulsifier รวมน้ำและน้ำมันในกะทิให้กะทิคงตัวเป็นครีมสีขาวนวล พอกะทิสดโดนความร้อนก็จะแตกมัน ซึ่งน้ำมันของกะทิที่แตกมัน พอเวลาไปโดนเครื่องแกงก็จะสามารถดึงความหอมของเครื่องแกงได้ดี ในขณะที่กะทิกล่องมีตัว Emulsifier มากกว่าจากกระบวนการผลิต จึงทำให้กะทิแตกมันได้ยาก บางคนจึงนิยมเอาเครื่องแกงไปผัดกับน้ำมันก่อนแล้วค่อยใส่กะทิตามเข้าไป

บ้านไหนอยากลองทำแกงที่จากกะทิสดลองไปเลือกซื้อตามตลาดสดได้เลย ยิ่งเห็นคั้นกันสดๆเลยยิ่งดีจะได้มั่นใจว่าไม่มีผสมแป้ง หรือใส่สารกันบูดอีกด้วย

Share this post :